phone

Tiếng Việt

English

logo
search

Lưu ý khi đi ô tô trong thời tiết mưa !

  • Thứ ba, 14:12 Ngày 12/09/2017
  • Lưu ý khi đi ô tô trời mưa bão

    Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe. Nên hạn chế đạp thốc ga.

    Theo khuyến cáo lái xe an toàn của Ủy ban ATGT Quốc gia, trời mưa có thể làm cho cây to bị gẫy cành hoặc quật đổ ra đường, đè lên ô tô, dây điện bị cây đè bẹp dẫn đến chết người, xe ngập nước, chết máy, hỏng động cơ… Đó là những tai nạn rất dễ gặp phải khi lái xe trong thời tiết mưa, bão. Hãy tham khảo vài kinh nghiệm dưới đây để trước tiên là an toàn tính mạng, sau đó là bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những sự cố đáng tiếc.

    1. Không đỗ hoặc đi xe dưới cây to

    Nếu muốn ngồi chờ mưa ngớt, nên tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to dù có phải đi vòng để tránh dính ngập nước và tình trạng cây đổ, cành rơi.

    2. Xem xét khi đi qua vùng ngập nước

    Bạn nên xem xét mức nước trước khi đi qua, mức nước an toàn là dưới 25cm và không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên liều lĩnh đi qua. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

    Xem xét khi đi qua vùng bị ngập nước.

    Xem xét khi đi qua vùng bị ngập nước.

    3. Tháo lọc gió

    Bạn nên xem xét mức nước trước khi đi qua, mức nước an toàn là dưới 25cm và không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên liều lĩnh đi qua. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

    Khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

    4. Tắt điều hòa và đi số thấp

    Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy. Khi lái xe trong vùng ngập nước, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1.

    5. Ga và phanh

    Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe. Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng thủy kích làm cong tay biên.

    6. Đừng cố khởi động lại

    Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư hỏng các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

    7. Gọi cứu hộ

    Luôn mang sẵn theo mình một số điện thoại cứu hộ giao thông khi cần thiết. Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật, hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

    bài viết liên quan

    • Tìm hiểu hệ thống gạt nước của xe ô tô
    • Tìm hiểu hệ thống gạt nước của xe ô tô

      Tìm hiểu hệ thống gạt nước của xe ô tô 

      Gạt nước là bộ phận nhỏ nhưng lại hết sức quan trọng đối với xe hơi. Nó có nhiệm vụ loại bỏ nước và bụi bẩn ra khỏi kính chắn gió, giúp người lái có một tầm nhìn tốt hơn khi điều khiển xe. Ngày nay, gạt nước được xem như một tiêu chuẩn không chỉ trên trên tất cả những chiếc xe hơi mà còn được trang bị cho xe lửa, tàu biển và cả máy bay nữa. Vậy thật ra gạt nước có cấu tạo như thế nào? Hoạt động ra sao? Bài viết này sẽ cùng các bạn trả lời cho câu hỏi đó.
       

    • "Cẩm nang bảo dưỡng xe ô tô" do Ford Việt Nam phát hành

      "Cẩm nang bảo dưỡng xe ô tô" do Ford Việt Nam phát hành

      Bảo dưỡng xe ô tô là một việc cực kỳ quan trọng và chúng ta sẽ phải làm việc này rất thường xuyên, có thể là hàng tháng hoặc nhiều hơn. Việc bảo dưỡng định kỳ và bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp chiếc xe luôn ở trạng thái tốt nhất và an toàn nhất cho mọi chuyến đi. Bảo dưỡng đầy đủ cũng sẽ giúp tăng tuổi thọ cho chiếc xe và tạo cảm giác thoải mái, tự tin khi đi trên xe.

      Xin giới thiệu với các bạn bộ “Cẩm nang bảo dưỡng xe ô tô” do Ford Việt Nam vừa phát hành. Tuy đây là cẩm nang dành cho xe Ford nói riêng, nhưng chắc chắn nó có đầy đủ các thông tin cần thiết và hữu ích có thể áp dụng cho nhiều loại xe ô tô khác mà bất kỳ ai đang sở hữu hay sử dụng xe ô tô cũng phải cần đến. Mời các bạn cùng xem qua.

    TOP